วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

ดอกมัม

สวัสดีคะ สำหรับเพื่อนๆ ที่เผลอเข้ามาในบล๊อคของปุ้ยนะคะ
คงสงสัยกันว่าทำไมต้องเป็น i-loveflower เพราะปุ้ยคิดว่า ดอกไม้เป็นสิ่งที่คุ้นเคยมากที่สุดเพราะที่บ้านได้ปลูกดอกไม้มาเป็นเวลานานแส้นนาน และดอกไม้ที่ปลูกก็คือดอกเบญจมาศและดอกมัม ซึ่งดอกไม้เหล่านี้มีความหมายดีๆและสีสันสวยงามสามารถนำจัดแต่งเข้าได้
กับดอกไม้ทุกประเภท สวนดอกไม้ของปุ้ยอยู่ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพือนๆสนใจมาแวะชมถ่ายรูปได้นะคะ สวนของปุ้ยปลูกตลอดทั้งปี ติดต่อ kiku_pui@hotmail.com หรือสั่งซื้อทั้งปลีกและส่งได้ตลอดทั้งปี ที่เบอร์โทร 082-1803073 คุณ พัฒน์ งั้นเอารูปมาฝากกันเลยดีกว่า






มาต่อกันเลยดีกว่า (ตะกี้พิมไปตั้งเยอะ - กดบันทึกไปหายหม๊ดดด) เนื่องจากเน็ตที่หอเต่ามากเริ่มใหม่ดีกว่า ดอกมัมมีหลายสีสัน มีหลายสายพันธุ์ด้วยความที่มีสีสันสวยงามจึงเป็นดอกไม้ที่นิยมในตลาดดอกไม้เป็นอย่างสูง เชื่อได้เลยว่าคนเชียงใหม่ ต้องไม่รู้แน่ๆเลย ว่าเชียงใหม่เป็นแหล่งผลิตดอกไม้ ที่ได้มาตราฐานส่งออก และ จำหน่ายในประเทศยังไม่เพียงพอต้องนำเข้าดอกไม้จากต่างประเทศอีกมากมาย ยิ่งในช่วงเทศกาลต่างๆ ดอกไม้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ปุ้ยเคยทำวิจัยเรื่องดอกไม้...แล้วถามแม่ว่าทำไมดอกไม้ถึงมีราคาสูงจัง แม่ตอบด้วยความน่ารักว่า ก็คนไทยช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ก็เลยซื้อดอกไม้ไปไหว้พระกันเยอะ ฮ่า ฮ่า เป็นความน่ารักของแม่จริงๆ แต่กลับมาคิดจริงๆ ก็คงจะใช่หรือเปล่าน๊อ... ก็ยกตัวอย่างเช่นวันพระ ตรุษจีน เทศกาลต่างๆ ล้วนแต่ใช้ดอกไม้ ทั้งหมดเลย อีกอย่างนึงคือ คนไทยเริ่มเปิดกว้างการให้ดอกไม้กัน ไม่คิดว่าเป็นสินค้าสิ้นเปลืองทำให้ดอกไม้ขายดีตลอดเวลา คอนเฟริม!!! สำหรับใครที่ต้องการหาอาชีพเสริมด้วยการเปิดร้านดอกไม้หรือทำสวนดอกไม้น่าจะเป็นความคิดที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งปุ้ยมีตัวอย่างดอกมัม ของที่บ้านมาให้ดูกัน --ดอกมัมเหล่านี้เรียกว่า พันธุ์เรแกน หรือ คีโม แล้วแต่พื้นที่แต่ละจังหวัดแตกต่างกัน ถือว่าเป็นพันธุ์ ไฮ-เอน เลยก็ว่าได้เนื่องจากใช้ตกแต่งได้ทุกอย่างก้านดอกมีลักษณะแข๊งเวลาจัดดอกไม้ง่ายต่อการจัด มีสีสันหลากหลาย ทั้ง ขาว ชมพู ม่วง เหลือง ส้ม แดง<<< ดอกมัมพันธุ์นี้เรียกว่า สไปเดอร์ มัมสไปเดอร์ จะมีลักษณะแตกต่างกว่าพันธุ์อื่นๆคือ ใบมีลักษณะเรียวแหลม เป็นแฉกๆ สีความโดดเด่นสวยงามในตัว นี่เป็นตัวอย่างพันธุ์สไปเดอร์ คือสีขาว สีเหลือง สีม่วง ปุ้ยไม่แน่ใจว่ามีสีอื่นอีกหรือเปล่า ที่บ้านมีแค่นี้อ่า - -?
---พันธุ์ดอกมัมข้างต้นได้ แก่ สีส้มมาเลย์ สีเหลืองคาเมล สีขาวตาแมว พันธุ์เหล่านี้มีลักษณะแตกต่างกันสีสันสวยงามต่างกัน
---พันธุ์ดอกมัม 2 ชนิดนี้ปุ้ยไม่แน่ใจเรียกว่าพันธุ์อะไร แต่ที่บ้านเรียกว่า ม่วงน้อย กับ ส้มน้อย ง่า ฟังดูแปลกๆ ด้วยลักษณะดอกที่มีขนาดเล็กกว่าพันธุ์อื่นๆทำให้มีดอกจำนวนมากต่อก้าน จึงเป็นที่นิยมเหมือนกัน
---พันธุ์ดอกเหล่านี้ได้แก่ สีเหลือง6เอ็น สีเหลืองนิ่ม สีเขียวมรกต
'
---พันธุ์แรกชื่อ ขาวปิงปอง และเหลืองพูม่า
---สีขาวนี้เรียกว่าโมนา พันธุ์โมนา มี 2 สีคือ สีขาว และ สีชมพู ถือเป็นที่นิยมเหมือนกัน

พันธุ์รองสุดท้ายนี้ชื่อ ชมพูใบหวาน
และรูปพันธุ์สุดท้ายไม่ถือว่าเป็นดอกมัม แต่มีลักษณะคล้ายดอกมัม
เรียกว่า "ดอกเดซี่" วิธีการปลูกคล้ายคลึงกับดอกมัม แต่ดอกเดซี่จะปลูกกันเฉพาะหน้าฝนเท่านั้น เอาเป็นว่าเราพอจะทราบคร่าวๆแล้วนะคะว่ามีพันธุ์ไรบ้าง แต่ดอกมัมยังเหลืออีกหลายพันธุ์ที่ปุ้ยไม่ได้ถ่ายรูปมาฝาก และก็ชื่อที่เรียกอาจจะไม่เหมือนกันถ้าเพือนๆมีชื่อที่แตกต่างกันก็สามารถแชร์กันได้นะคะ ว่าแต่ตอนนี้เริ่มง่วงนอนสุด พิมไปตาลายไป ไว้วันหลังปุ้ยจะนำเอารูปวิธีการปลูก วิธีการการเก็บดอกไม้ และวิธีการขนส่งจัดแพ๊กตอนส่งสินค้ามาให้ดูนะคะ สำหรับวันนี้ ขอให้เพือนๆ ฝันดีละกัน คืนนี้ฝนตกด้วย หนาวๆร้อน แหะๆ เอาเป็นว่าดูแลตัวเองดีๆ สภาพอากาศเมืองไทย วันนึงมี 3 ฤดู แนะ ราตรีสวัสดิ์ จ้า

8 ความคิดเห็น:

  1. เราก็ขายดอกไม้เหมือนกันทั้งขายทั้งปลูกเองแต่ไม่ได้ขายเชียงใหม่นะคะแต่ส่งกรุงเทพค่ะ สวนที่ลงเว็ปเป็นสวนแถว ๆ ศรีงามหรือเปล่าหรือว่าอยู่แถว ๆ สันทราย เราอยู่แม่ริมค่ะ แล้วขายส่งราคายังไงคะเพราะบางทีดอกไม้สวนเราไม่เยอะ ที่ว่าไม่เยอะคือสีนะคะแต่จำนวนโครตเยอะเลยแต่บางทีลูกค้าอยากได้มัมบางตัวที่เราไม่มีสามารถที่จะสั่งได้ไหม๊คิดราคาหน้าสวนกำละเท่าไหร่คะ ยังไงตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ kwan8939@hotmail.com

    ตอบลบ
  2. ผมก้อปลูก อยู่แม่ริม ครับ ช่วบแนะนำหน่อยครับ อยากส่งเอง โทร - ไลน์ 0848859179

    ตอบลบ
  3. ต้องการมันมาเลเซียที่ปลูกไทยจำหน่ายมั้ยค่ะติดต่อกลับที่0811339123

    ตอบลบ
  4. ต้องการซื้อดอกมันจำนวนเยอะค่ะและแอสเตอร์ส่งกทม 0811339123

    ตอบลบ
  5. ต้องการสั่ง ส่งcurry มาได้รึป่าวคะ อยู่สุพรรณค่ะ
    ขอเบอร์โทรได้มั้ยคะ หรือติดต่อกลับ0892190315
    รออยู่นะคะ

    ตอบลบ
  6. ต้องการสั่ง ส่งcurry มาได้รึป่าวคะ อยู่สุพรรณค่ะ
    ขอเบอร์โทรได้มั้ยคะ หรือติดต่อกลับ0892190315
    รออยู่นะคะ

    ตอบลบ
  7. ต้องการสั่ง ส่งcurry มาได้รึป่าวคะ อยู่สุพรรณค่ะ
    ขอเบอร์โทรได้มั้ยคะ หรือติดต่อกลับ0892190315
    รออยู่นะคะ

    ตอบลบ
  8. ดอกมัม ไม่ใช่เบญจมาศหรอคะ ถามเป็นความรู้ค่ะ 🙏🏻🙏🏻

    ตอบลบ