วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

ไปเที่ยวสวนดอกมัม และ ดอกเบญจมาศกันเนาะ



วันนี้ขอเสนอตอน "ปุ้มปุ้ยพาเที่ยว"
วันนี้ปุ้ยก็จะชวนเพือนๆ มาเยี่ยมสวนดอกไม้ของที่บ้าน ใครสนใจก็ตามกันมาเลยนะค๊า

Let's go ... งั้นเริ่มต้นที่สวนไรก่อนดี เอาใกล้ๆบ้านก่อนก็เป็นสวนดอกเบญ(ขอเรียกสั้นๆแบบนี้ดีกว่าเนาะ)

วิธีการดูแลรักษา ดอกเบญนี่จะต้องดูแลกันเป็นพิเศษกว่าดอกมัมหน่อยเพราะถ้าร้อนจัดต้องรดน้ำเสร็จแล้วก็ต้องดึงต้นที่แซมดอกออกมาให้หมด (ลำบากมากวิธีนี้งะ)คือเราจะทำเป็นดอกเดี่ยวปุ้ยก็อธิบายเป็นภาษาไทยยากจิงๆ เห้อ เอาเป็นว่าเพือนๆลองจินตนาการว่าถ้าเราจะทำให้ดอกไม้ใหญ่เราก็ต้องดึงกล้าดอกไม้ที่แซมตามกิ่งก้านออกให้หมด ให้เหลือแต่ยอดของดอกไม้ เพื่อปุ๋ยจะได้เลี้ยงไปยังดอกให้แข๊งแรงดอกที่ได้ก็ใหญ่ และดูสมบูรณ์กว่าต้นที่มีดอกหลายๆดอก ขั้นตอนนี้ขอบอกว่าทำตั้งแต่ต้นเล็กๆ จน ถึง ตัดดอกกันเลยทีเดียว ต้องใช้ความพยายามสูง คิดดูว่าทำทุกต้น ถ้ามีกัน10ไร่ก็ดึงกันเป็น 10ไร่เลย แล้วไม่ใช่ว่าดึงหน่อแซมแล้วจะไม่ขึ้นนะคะ ขอบอกว่ามันจะขึ้นเรื่อยจนดอกออกโน้นเลย เห็นไหมละ ว่ากว่าจะได้แต่ละดอกนี่ยากเย็นขนาดไหน


นี่เป็นรูปสวนดอกเบญที่ดอกกำลังจะออกนะคะดูสิว่ากว้างมากกก เดินแปปเดียวก็เหนื่อยแล้วง่า รอเวลาออกดอกแล้วไปเก็บกัน อ้อลืมไปเลย ตอนกลางคืนที่สวนจะเปิดไฟให้ดอกไม้ด้วยนะคะ ไฟสีส้มๆสว่างทั่วทุ่งดอกไม้เลย สวยมากๆ แต่ไม่ได้เอารูปมาอ่า (ขอโทษด้วยเสียใจ) ยิ่งตอนกลางคืนอากาศหนาวๆไฟสีส้ม ว้าว... ช่างโรแมนติกยิ่งกระไรเนาะ

ดอกเบญออกดอกสวยงามชูคอแล้ว เพือนๆ พอจะเห็นคร่าวๆ กันรึยังว่ากว่าจะมาเป็นดอกสวยๆให้ชมกันนี่ลำบากน่าดูเลย ดูแลยิ่งกว่าลูกอีกงะ ฝนตกก็สูบน้ำออก ฝนไม่ตกก็ต้องใส่น้ำ ต้องเปิดไฟ ต้องเด็ดหน่อแซมอีก ใช้ระยะเวลาทั้งหมด ก็ปาไป 4เดือน ถึงจะได้ดอกเบญจมาศสวยๆ




ต่อมาไปดูสวนดอกมัมกันต่อนะคะ ตามมาเล้ย ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น